Loạt dự án giao thông trọng điểm hàng nghìn tỷ đồng được phê duyệt từ cuối năm 2019 đến nay càng tạo sức bật cho thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn.
Hiện hệ thống hầm chui, cầu vượt ngã tư Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ khởi công giai đoạn 1.
Ngoài ra, hai dự án trọng điểm là cầu Thủ Thiêm 3 nối khu đô thị Thủ Thiêm, Quận 2 qua Quận 4 và Cầu Thủ Thiêm 4 nối Quận 2 qua Quận 7, vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cũng đang được TP.HCM đẩy nhanh thực hiện. Các dự án này được xác định là những công trình được ưu tiên xây dựng nhằm giảm áp lực tại các nút giao thông, đồng thời tăng khả năng kết nối, tạo đà cho sự phát triển kinh tế – xã hội, thu hút nhà đầu tư.
Thành phố đồng thời thực hiện dự án xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo đường Huỳnh Tấn Phát, nhằm giải quyết tình trạng ngập úng vốn tồn tại nhiều năm nay tại đây. Một loạt các dự án trọng điểm khác cũng trong quá trình triển khai như cầu Nguyễn Khoái kết nối Quận 7 và Quận 4 có vốn đầu tư 1,250 tỷ đồng. Dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, dự án đường trục Bắc – Nam kết nối khu vực trung tâm với các quận 4, 7 và huyện Nhà Bè có tổng kinh phí dự trù hơn 8,500 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường mở ra hướng lưu thông mới từ trung tâm TP.HCM về phía Nam và ngược lại.
Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, tại khu Nam Sài Gòn, Quận 7 là tâm điểm đầu tư, tạo động lực cho quận 8, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh.
Việc cơ sở hạ tầng được đầu tư lớn và hoàn thiện đã mở ra nhiều cánh cửa cho các nhà đầu tư, nhất là khi quỹ đất tại các trung tâm như Q1, Q3, Q4 ngày càng thu hẹp, đẩy giá sản phẩm lên cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
“Yếu tố hạ tầng là nguyên nhân quan trọng trong việc hình thành xu hướng dịch chuyển bất động sản từ trung tâm thành phố ra các vùng lân cận. Bởi vì một khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, việc di chuyển không còn là vấn đề quan ngại”, một chuyên gia cho biết.
Lúc này, tại khu vực Nam Sài Gòn góp mặt hàng loạt các tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản như Phú Mỹ Hưng, Sunshine Group, Keppel Land, Nam Long. Trong đó, nhiều đơn vị chọn Nam Sài Gòn để triển khai dự án chủ lực, phát triển trong dài hạn.
Đơn cử, cuối năm 2019, Keppel Land cũng công bố dự án Celesta Rise nằm trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) với 2,400 căn hộ cao cấp và khối nhà phố thương mại phụ trợ. Đây là dự án nhà phát triển đô thị từ Singapore bắt tay với Phú Long. Còn trên cung đường Nguyễn Văn Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), Nam Long triển khai dự án Mizuki Park rộng 26 ha. Theo đại diện chủ đầu tư thì sau loạt thông tin về các công trình hạ tầng thì giai đoạn hai của dự án đang được nhiều khách hàng quan tâm, đồng thời các căn hộ đã bàn giao tiếp tục giao dịch sôi nổi ở thị trường thứ cấp.
Sunshine Group với tầm nhìn dài hạn của chủ đầu tư lớn cũng chọn trung tâm quận 7 để đặt các dự án.
Trong đó bao gồm Sunshine City Sài Gòn và Sunshine Diamond River. Cả hai đều là những dự án nhà ở cao cấp, chú trọng vào không gian sống tiện nghi.
Mới đây, doanh nghiệp này tiếp tục tung ra tòa tháp S2 thuộc dự án Sunshine City Sài Gòn. Đây được đánh giá là block có vị trí đẹp nhất tại dự án, sát bên khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Toàn bộ căn hộ đều sở hữu tầm nhìn ra sông Cả Cấm và khu đô thị kiểu mẫu. Dự án nhờ đó thừa hưởng tiện ích đã hình thành, trong đó nổi bật với các trung tâm thương mại lớn như Vivocity, Crescent Mall, trường ĐH RMIT, trường ĐH Tôn Đức Thắng cùng hệ thống giáo dục các cấp tại Phú Mỹ Hưng, bệnh viện FV, viện tim Tâm Đức,…trong bán kính 5km cũng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho cư dân.
“Khi dự án cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Quận 7 đến khu trung tâm mới Thủ Thiêm chỉ trong vòng 5 phút chạy xe”, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh và khẳng định thêm các dự án hạ tầng trong tương lai sẽ tạo liên kết thông suốt giúp cư dân di chuyển nhanh chóng tới các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, cũng như các khu vực khác trong thành phố.
Bên cạnh đó, Sunshine City Sài Gòn còn là dự án phát triển theo mô hình Tropical Oasis – ốc đảo xanh giữa lòng thành phố.
Tại đây, mỗi cư dân sẽ được cảm nhận cuộc sống xanh mát được tạo ra bởi diện tích cây xanh rộng lớn và mặt nước bao quanh. Cư dân còn có được cuộc sống tiện nghi nhờ ứng dụng công nghệ thông minh 4.0 thông qua ứng dụng Sunshine App. Các dịch vụ như thanh toán các loại hóa đơn, đặt xe hay điều khiển các trang thiết bị bên trong nhà đều được giải quyết.
Theo báo cáo tiêu điểm quý I tại thị trường bất động sản tại TP.HCM mới đây của CBRE, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và giá tăng cao thì tình hình tiêu thụ vẫn tốt, đặc biệt là phân khúc trung cấp. Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 80 – 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín. Xét về vị trí thì khu Nam (Quận 7, Bình Chánh) là một trong 2 khu vực tiếp tục thu hút các dự án căn hộ với nguồn cung chủ yếu là căn hộ trung, cao cấp.
Bối cảnh Covid-19 cũng tác động đến cách thức bán hàng của sản phẩm nhà ở.
Các chủ đầu tư đã nhanh chóng có phương án bán hàng trực tuyến như sử dụng ứng dụng bán hàng, tài liệu bán hàng, phim thực tế nhà mẫu,….Trong dịch bệnh, người mua nhà để ở và nhà đầu tư bắt đầu chú trọng vào chất lượng quản lý dự án nhất là các sản phẩm có yếu tố liên quan đến sức khỏe.
“Bên cạnh hiệu quả từ việc bán hàng trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội, hiện việc mở bán trực tiếp bắt đầu được tập đoàn triển khai. Lợi thế về căn hộ xanh, tốt cho sức khỏe, lại được hưởng lợi thế hạ tầng hiện đại đồng bộ của khu Nam sẽ giúp các căn hộ cao cấp giữ được sức hút trên thị trường”, đại diện Sunshine Group nói.